Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

HỔ ĐỀN ÂM HỒN

Hổ trước khi xây dựng
Hổ sau khi xây dựng lại
Đầu năm 2012, Làng xây dựng lại đền âm hồn, muốn đắp lại hình con Hổ ở bình phong theo nguyên bản. Chớp lại tấm hình để làm kỷ niệm và đối chiếu. Theo vị bô lão nguyên là hội chủ của làng, một nho sĩ năm nay đã 93 tuổi song vẫn còn minh mẫn, ông đã từng gánh gạch xây đền ở thời đó kể lại.
Ngày xưa đền ở ngoài đồng ruộng, chim chóc thường về trú ẩn, phân chim đầy đặc, ô uế. Gặp năm mất mùa đói kém, bệnh tật, trâu bò, lợn gà dịch chết nhiều nên làng cho là bị cô hồn quậy phá và đem về xây dựng trên nền cũ bây giờ. Đền gần chùa để dễ chăm sóc và các cô hồn tỉnh tâm ngày đêm nghe kinh kệ bớt hại đến dân làng, đền được xây lại vào khoảng năm 1934 (Giáp Tuất) và sau đó có tu sửa nhưng nay đã xuống cấp. Đền để thờ cúng các vong hồn không nơi nương tựa, không ai thờ phụng, sống vất vưởng ở đầu cành ngọn cỏ, ở bụi chuối cành đa. Việc cúng tế ở đây do từng nhóm nhân dân thành lập hội và tự đóng góp lâu dần thành quen. Hiện làng có 3 hội : Hội tháng giêng, Hội tháng bảy và Hội tháng mười âm lịch. Hổ ở đây có hình khác với Hổ ở các họ tộc, đình làng, miếu. Ở các nơi đó hình hổ trong tư thế “giương oai diễu võ” với nanh vốt và ngồi đứng oai vệ. Còn hổ ở đây dáng vẻ hiền từ ngồi thu mình, hỏi những cụ xưa, có cụ bảo rằng để mong cầu các cô hồn không còn quậy phá dân làng, làng quê yên bình, mùa màng bội  thu, không còn hoả hoạn thiên tai , dịch bệnh. Có cụ bảo về âm hồn thì buồn thôi. Vẫn chưa hiểu như thế nào đây, thôi thì có mấy câu tặng Hổ
Cũng Hổ nhưng ông tạo dáng hiền
Mong cho thiên hạ được bình yên
Thu mình chỉnh đốn bầy ma quỷ
Quậy phá dân lành đang đảo điên
 Xót thương cho những cô hồn
Sống trong cỏi tạm trần gian
Dân- quan, tốt- tướng: nghèo nàn- vinh hoa
Chết rồi đều biến thành ma
Kẻ thì được phụng kẻ ra âm hồn

Sau đây là những câu đối ở tại âm hồn











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét